ณัฐนินท์ ธรรมวิทย์เมธี กล่าวว่าหนอนแมลงช่วยไว้!! กินเนื้อเน่าให้เรียบ คนไข้เบาหวานไม่ต้องตัดเท้า

เมื่อวันที่ 17 พ.ย. เว็บไซต์ข่าว ณัฐนินท์ ธรรมวิทย์เมธี รายงานวิธีการรักษาแผลผู้ป่วยโรคเบาหวานในอังกฤษ ด้วยการใช้หนอนแมลง หรือ แม็กกอต จัดการให้ แม้จะดูเป็นวิธีที่น่าขนลุกไปหน่อย แต่ช่วยรักษาจนหายดี
นายเจมส์ เมอร์เรย์ อายุ 45 ปีจากลินคอล์นไชร์ เผลอไปนอนหลับอยู่ในที่มีแสงแดดสาดส่องเท้าจนเท้าไหม้เป็นแผล เมื่อบวกกับการเป็นโรคเบาหวานจึงทำให้แผลเหวอะและติดเชื้อ เสี่ยงจะต้องถูกตัด
เมื่อหนุ่มใหญ่เข้าโรงพยาบาลที่เมืองฮัลล์เมื่อเดือนมิถุนายนปีนี้ แพทย์พบว่ามีวิธีรักษาที่จำกัดมาก และเลือกใช้วิธีหนอนแมลงบำบัด ให้ตัวอ่อน 400 ตัวช่วยกัดกินเนื้อเน่า กระทั่ง 5 เดือนถัดมา แผลที่เป็นหลุมขนาด 4 นิ้วค่อยๆ แห้ง จนแผลปิดได้ในที่สุด

“ตอนที่พวกหมอบอกผมว่าเขาจะใช้วิธีนี้รักษา ผมคิดว่ามันแปลกมากและวิตกว่ามันจะเป็นยังไงนะที่มีหนอนมายุบยับทั่วเท้าผม แต่ความที่เท้าผมสภาพแย่มากและติดเชื้อแล้ว ยิ่งผมเป็นเบาหวาน ยิ่งทำให้วิธีรักษามีจำกัด แต่ก็ต้องทำเพราะไม่เช่นนั้นผมอาจจะต้องเสียเท้าไป” นายเจมส์กล่าว
ตอนแรกนายเขมส์จะต้องเข้ารับการผ่าตัดแบบทั่วไป แต่เนื่องจากร่างกายมีปฏิกิริยาแพ้ยาชาและยาสลบ จึงทำไม่ได้ แพทย์จึงเลือกใช้หนอนแมลงรักษาให้แทน
การบำบัดด้วยวิธีให้หนอนแมลงกัดกินเนื้อตายเป็นศัลยกรรมแบบชีวะ บางครั้งใช้แทนศัลยกรรรมแบบเดิมในการนำเนื้อเยื่อที่ตายออก เพราะตัวอ่อนหนอนแมลงกินเนื้อที่ตายและเนื้อเนาอยู่แล้ว โดยจะไม่ยุ่งกับเนื้อเยื่อที่ดี นอกจากนี้ยังช่วยสกัดกั้นการติดเชื้อด้วยการปล่อยสารฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการเยียวยาได้
สำหรับหนอนแมลงที่จะใช้บำบัดต้องเพาะในห้องทดลอง โดยใช้ไข่ที่กันเชื้อแบคทีเรียออกไปแล้ว จากนั้นจึงไปวางไว้ตรงแผลแล้วใช้ผ้าโปร่งคลุมไว้ให้หนอนอยู่กับแผล อีกสองสามวันเมื่อมันกินเนื้อตายแล้วจึงค่อยมาย้ายมันออกไป
“ตอนนี้ผมระวังแล้ว ไม่เช่นนั้นผมจะเสียเท้าและนิ้วทั้งหมด ถือว่าครั้งนี้ผมโชคดีจริงๆ” นายเจมส์กล่าว


ความคิดเห็น

  1. This article is very good. We would like to leave a good article. To read more articles, click here >>>
    หวย

    ตอบลบ
  2. I will be looking forward to your next post. Thank you
    อัพเดทข่าวทั่วไป ข่าวบันเทิง

    Update News

    ตอบลบ
  3. Insight into the cool points Manchester United Football News.
    เจาะลึกประเด็นเด็ด ข่าวกีฬาลูกหนัง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
    โซลชาบอกเองว่าดีลใกล้จะจบลงด้วยดี

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ณัฐนินท์ ธรรมวิทย์เมธี บทความข้อคิดสะกิดใจ เรื่อง ขับพลัง

ณัฐนินท์ ธรรมวิทย์เมธี เจอลุงหูไห่ ผู้ชายที่หน้าเด็กที่สุดในตอนนี้