ณัฐนินท์ ธรรมวิทย์เมธี แจ้งเตือนพบสัตว์เอเลี่ยนสปีชีส์ โผล่ในไทย

ผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยผลการค้นพบ "หนอนตัวแบนนิวกินี" ในไทยครั้งแรกที่ จ.ปทุมธานี ระบุเป็นเอเลี่ยนสปีชีส์ติด 100 อันดับรุกรานที่สุดของโลก ฆ่าสับแยกร่างไม่ตาย

เว็บไซต์ ณัฐนินท์ ธรรมวิทย์เมธี ได้เผยแพร่ข้อมูลการพบ "หนอนตัวแบนนิวกินี" หนอนที่มีถิ่นกำเนิดในนิวกินี และออสเตรเลีย มีรายงานถูกปล่อยและหลุดออกสู่ธรรมชาตินอกถิ่นอาศัยตามธรรมชาติหลายแห่งและมีรายงานรุกรานกินหอยทากท้องถิ่นจนสูญพันธุ์ ทำให้สหภาพสากลว่าด้วยการอนุรักษ์จัดให้หนอนตัวแบนนิวกินีเป็น หนึ่งในร้อยสัตว์รุกรานต่างถิ่นที่น่ากลัวที่สุดของโลก (100 of the World's Worst Invasive Alien Species)

ดร.นณณ์ ผาณิตวงศ์ นักวิชาการอิสระกลุ่มอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ หรือ siamensis.org ยืนยันว่ามีการแพร่กระจายของหนอนตัวแบนนิวกินีจริง และเป็นรายงานครั้งแรกในประเทศไทย และเป็นประเทศแรกในเอเชียที่มีระบาดในประเทศที่เป็นแผ่นดิน หลังจากเคยพบการระบาดในเกาะสิงคโปร์ ซึ่งขณะนี้ได้เก็บตัวอย่างหนอนชนิดนี้ มาวิจัยและศึกษาพฤติกรรมอย่างละเอียดที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์แล้ว

การค้นพบครั้งนี้เริ่มจากนายมงคล อันทะชัย ได้ส่งภาพภาพหนอนตัวแบนนิวกินี กำลังกินหอยทากในบริเวณบ้านแถบ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ในกลุ่มอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ เพื่อสอบถามว่าเป็นสัตว์ชนิดใด ซึ่งอาจารย์ยิ่งยศ ลาภวงศ์ ได้ระบุชนิดว่าเป็นหนอนตัวแบนนิวกินี จึงเดินทางไปตรวจสอบร่วมกับนายจิรวัฒน์ ผลเพิ่มพูล ได้ตามไปเก็บตัวอย่างที่บ้านคุณมงคลเพื่อยืนยัน จนมั่นใจว่าเป็นชนิดดังกล่าวจริงๆ

หนอนตัวแบนนิวกินีนี้ นอกจากจะเป็นภัยต่อหอยทากท้องถิ่นของประเทศไทย ยังเป็นพาหะแพร่เชื้อ Angiostrongylus cantonensis หรือพยาธิปอดหนู/พยาธิหอยโข่ง ซึ่งติดต่อสู่คนได้ โดยพยาธิดังกล่าวนี้มีหนูเป็นพาหะหลักจึงไม่สามารถเจริญเติบโตจนครบวงจรในร่างกายมนุษย์ได้ แต่ตัวอ่อนจะไปอาศัยอยู่ในระบบประสาทส่วนกลางของผู้ติดเชื้อและตายลง ทำให้เกิดการอักเสบในเยื่อหุ้มสมอง

โดยผู้ป่วยที่ติดเชื้อพยาธิจะมีอาการปวดหัวอย่างรุนแรง เป็นไข้ อาเจียนพุ่ง คอแข็ง ตาพร่ามัว ท้องเสีย และปวดกล้ามเนื้อ เป็นต้น แต่ถ้ามีการติดเชื้ออย่างรุนแรงสามารถนำไปสู่อาการเรื้อรังของโรคจนอาจทำให้เสียชีวิตได้ ทั้งนี้พยาธิดังกล่าวในประเทศไทยก็มีสัตว์หลายชนิดที่เป็นพาหะอยู่แล้วเช่น หอยทากยักษ์แอฟริกาและหอยในกลุ่มหอยโข่ง หอยขม ซึ่งพยาธิชนิดนี้จะเข้าสู่ร่างกายคนผ่านทางการกิน จึงควรหลีกเลี่ยงการกินหอยที่ไม่สุก รวมไปถึงล้างทำความสะอาดผักในบริเวณที่มีหอยทากและหนอนตัวแบนอาศัยอยู่ให้ดีก่อนรับประทานหรือรับประทานเฉพาะผักที่สุกแล้วเท่านั้นและหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำที่ไม่ได้ผ่านการต้มหรือกรองมาก่อนโดยเฉพาะในแหล่งที่มีหอยและหนอนตัวแบนนิวกินีอาศัยอยู่

ทั้งนี้การกำจัดหนอนตัวแบนนิวกินีนั้นสามารถทำได้สองวิธีคือใช้น้ำร้อนลวกหรือหยอดด้วยเกลือป่น ห้ามใช้การสับหรือหั่นเพราะแต่ละชิ้นจะเติบโตเป็นตัวใหม่ได้และจะกลายเป็นยิ่งเพิ่มจำนวนขึ้นไปอีก ทุกคนที่พบเห็นต้องช่วยกันกำจัดหนอนตัวแบนเพื่อช่วยชีวิตหอยทากท้องถิ่นของประเทศไทย

ถ้าหากใครพบหนอนตัวแบนนิวกินี ขอให้รายงานมาที่กลุ่มสยามเอ็นสิส ผ่านทางเฟซบุ๊กกลุ่ม siamensis.org หรือผ่านทางกลุ่มไลน์งูเข้าบ้านที่ @sde5284v โดยขอให้ถ่ายภาพและระบุสถานที่พบเพื่อเป็นข้อมูลในการจัดการต่อไป





ความคิดเห็น

  1. This article is very good. We would like to leave a good article. To read more articles, click here >> westie-be

    drpepperstarcenter

    ตอบลบ
  2. This article is very good. We would like to leave a good article. To read more articles, click here >>>
    mk-board.ne
    modtouringseries.com

    ตอบลบ
  3. Thank you for having a great article like this. Try reading my article. Click here freestyleplaya
    ff-v

    ตอบลบ
  4. This article is very good. We would like to leave a good article. To read more articles, click here >> ข่าวเชลซี

    ตอบลบ
  5. Hello, really good article. Follow me. There are many chapters. Click. football | football | football | football | football

    ตอบลบ
  6. This article is very good. We would like to leave a good article. To read more articles, click here >>>
    bloglovin
    5e68b4dadffdc.site123
    wixsite
    blogspot
    medium

    ตอบลบ
  7. "แชร์ไอเดีย แนะนำรอยสัก ความรู้ทั่วไปของรอยสัก click เลย >> tattoo style me thailand "

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ณัฐนินท์ ธรรมวิทย์เมธี บทความข้อคิดสะกิดใจ เรื่อง ขับพลัง

ณัฐนินท์ ธรรมวิทย์เมธี กล่าวว่าหนอนแมลงช่วยไว้!! กินเนื้อเน่าให้เรียบ คนไข้เบาหวานไม่ต้องตัดเท้า

ณัฐนินท์ ธรรมวิทย์เมธี เจอลุงหูไห่ ผู้ชายที่หน้าเด็กที่สุดในตอนนี้